Thế nào là website chuẩn SEO?

Trước những năm 2010, khi số lượng website có mặt trên mạng còn khá ít thì việc có website là tốt rồi, chưa có khái niệm website chuẩn SEO. Hiện nay, khi mà số lượng website dày đặc trên mạng, việc cạnh tranh lẫn nhau để có mặt trong top 10 kết quả tìm kiếm là rất quan trọng, nên nhu cầu các doanh nghiệp cần thiết kế website luôn bắt buộc đi kèm yếu tố “chuẩn SEO”.

Thế nào là website chuẩn SEO?
Website chuẩn SEO là website đáp ứng tốt các tiêu chuẩn tìm kiếm của Google, để đạt được kết quả cuối cùng là Google dễ dàng đọc hiểu website, đánh giá tốt và xếp hạng website ở vị trí cao nhất.

Giả sử người dùng gõ cụm từ khóa “công ty thiết kế nội thất” trên Google, chỉ trong 0,36 giây Google trả về kết quả 1.690.000 trang web nói về chủ đề này.

tieu-chi-tim-kiem-cua-Google


Người dùng sẽ lướt mắt qua trang kết quả đầu tiên và chọn click vào xem trang web nào phù hợp với mong muốn của họ nhất. Như vậy, người dùng cũng có những tiêu chí đánh giá riêng của họ. Google ghi nhận lại những tiêu chí này làm dữ liệu cho lần trả kết quả sau.

Như vậy, có thể phân các tiêu chuẩn tìm kiếm của Google thành 2 loại:

  • Tiêu chuẩn dựa trên tính toán kỹ thuật
  • Tiêu chuẩn dựa trên trải nghiệm của người dùng


Vipcom thực hiện thiết kế website chuẩn SEO như thế nào?
Có khoảng gần 100 tiêu chí về chuẩn SEO cho website, ví dụ như:
-    Tối ưu hóa URL
-    Thẻ meta
-    Thẻ h1, h2, h3,
-    Các file style css, javascript, data được lưu độc lập.
-    Hạn chế sử dụng quá nhiều javascript
-    Hạn chế dùng table trong html…
-    Tích hợp đầy đủ các nút share, comment bài viết, link mạng xã hội
-    Website tương thích tốt với các thiết bị điện thoại di động, các trình duyệt web

.... xem thêm chi tiết tại “Thiết kế website chuẩn SEO

Ngoài yếu tố thiết kế website ra, việc chọn tên miền có chứa từ khóa chính cũng góp phần quan trọng. Tên miền có thời gian sử dụng càng lâu càng được Google đánh giá cao.


Hợp đồng thiết kế website có đương nhiên bao gồm chuẩn SEO không?
Mọi website Vipcom thiết kế đều chuẩn SEO 70% theo các tiêu chí kể trên, không đồng nghĩa website đã được làm SEO on page. Làm SEO on page là một dịch vụ chi tiết, riêng biệt, thường được tiến hành khi website cần SEO từ khóa lên top.


Website chuẩn SEO có đương nhiên đạt Top 10 Google không?
Hoàn toàn không đương nhiên. Website chuẩn SEO mới chỉ là yếu tố cần thiết đầu tiên trên chặng đường chinh phục top10. Đoạn đường còn lại là leo dần lên top bằng cách viết bài chuẩn SEO (Tham khảo cách viết bài chuẩn SEO), gia cố backlink… Đây là dịch vụ làm SEO từ khóa. Thời gian để website lên top tối thiểu là 4 tháng.

Nếu không làm dịch vụ SEO từ khóa, liệu tôi phải làm gì để website leo dần lên top?
Hãy chăm lo nội dung website cho thật thu hút và thỏa mãn người đọc.
-    Soạn câu tiêu đề (title) và đoạn mô tả (description) cho các trang web đánh đúng nhu cầu của người đọc để thu hút họ bấm vào xem website.

dien the meta
Câu tiêu đề nhắm vào một nhu cầu nào đó của người đọc. Đoạn mô tả diễn giải rõ hơn câu tiêu đề. Chọn các keyword có liên quan đến nội dung đang nói.
 thiet ke website thuong hieu noi tieng
 Khi hiển thị lên kết quả tìm kiếm của Google. Câu tiêu đề nào đúng nhu cầu của người xem sẽ được họ để mắt tới, đoạn mô tả khẳng định lại rõ nét nhu cầu sẽ được chọn click vào.
Tên miền cũng là yếu tố phụ để cân nhắc xem website đáng tin cậy hơn để chọn xem.


-    Nội dung bên trong website cung cấp những thông tin thực sự hữu ích cho người đọc. Những bài viết/clip về những kinh nghiệm đúc kết, hướng dẫn, tư vấn luôn có ích, được nhiều người tìm đọc và đánh giá cao.
-    Đầu tư cho khâu hình ảnh vì hình ảnh đánh vào cảm giác của người xem và khiến họ dễ bị thuyết phục. “Trăm nghe không bằng một thấy”. Nhớ chịu khó đặt tên hình (title và alt) giúp Google dễ đánh giá website, thay vì những tên chung chung như hình 1, hình 2.

ghi chu cho hinh


-    Người đọc bị cuốn hút luôn vào website nhờ sự dẫn dắt từ bài này sang bài khác (link), mà không cần quay trở lại trang tìm kiếm để xem một website khác có cùng chủ đề.
-    Soạn thảo, trang trí bài viết đẹp mắt, dễ theo dõi cũng là một yếu tố ghi điểm.
-    Người đọc xem xong website cảm thấy tin tưởng, thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm, dẫn tới hành động mua hàng.

Tip nhỏ: sau khi viết bài xong, nên đọc lại bài viết và gia cố thêm một vài kỹ thuật SEO mà các SEOer thường làm:
-    Đã có từ khóa chính trên tiêu đề bài viết chưa? Trong các tiêu đề đoạn?
-    Làm nổi bật từ khóa trong bài viết bằng in đậm/in nghiêng hoặc bằng cách tăng cỡ chữ.
-    Trong bài viết có lặp lại ít nhất 2 lần từ khóa chính chưa?
-    Có các từ khóa phụ bổ trợ cho từ khóa chính chưa?