Kinh nghiệm chọn công ty thiết kế web

Khi gõ từ khóa “thiết kế website”, hoặc “công ty thiết kế web” trên Google, khách hàng dễ bị bối rối trước danh sách dằng dặc các công ty, mà hầu như công ty nào cũng tự nhận mình là thiết kế website chuyên nghiệp, chất lượng. Vậy làm thế nào để lựa chọn được công ty thiết kế web tốt nhất?

Để xem xét đánh giá một công ty thiết kế web, trước tiên khách hàng cần đánh giá 3 điểm cốt lõi sau đây:

1. Phong cách thiết kế của công ty này có phù hợp với mong muốn của mình không?

2. Các cam kết dịch vụ của công ty này có đáng tin cậy và lâu dài không?

3. Giá cả?

 

PHONG CÁCH THIẾT KẾ

Bằng cách xem xét các dự án website đã thực hiện, hoặc website của chính công ty đó, bạn có thể dễ dàng nhận biết phong cách hoặc năng lực thiết kế của công ty ở mức nào.

Có công ty thì chọn phong cách thiết kế chủ đạo theo hướng ấn tượng, màu sắc luôn bóng sáng, thích dùng hình ảnh hơn dùng chữ. Có công ty bộc lộ rõ ràng xu hướng tinh tế chỉn chu, trao chuốt từng đường nét, nhìn tổng thể website có cảm nhận hài hòa cân đối. Có công ty thì không chú trọng về thiết kế, mà chủ yếu cung cấp nội dung hoặc các ứng dụng trên website… Phong cách thiết kế nào cũng có điểm mạnh yếu riêng, tùy theo nhu cầu và dữ liệu thực tế mà chọn kiểu nào phù hợp nhất thì là tốt nhất.

Nếu website của bạn có ít thông tin cần truyền đạt thì có thể kiểu ấn tượng sẽ phù hợp.

(Menu tối giản hình giọt nước, bấm vào mới xổ xuống các tab, các nút slide xếp dọc bên lề phải không
chiếm diện tích,
dành toàn bộ màn hình để hiển thị hình nền chất lượng cao)

Nếu website của bạn chủ yếu để cung cấp thông tin, tư vấn, chăm sóc, truyền thông cho khách hàng. Nếu bạn muốn rằng người xem chỉ cần vào trang chủ là có ngay hàng loạt các thông tin hấp dẫn để bấm liên tục. Hoặc lĩnh vực kinh doanh của bạn không mạnh về hình ảnh, thì cần loại ngay phương án gây ấn tượng thị giác ngay từ đầu. Trong trường hợp này, phong cách tinh tế là lựa chọn phù hợp nhất.



Nếu website của bạn không yêu cầu quá đặc biệt về thiết kế, ngược lại, đòi hỏi cao về tính năng thì điều cần xem xét trước tiên là liệu công ty này đã từng làm qua những dự án tương tự như vậy chưa? Ví dụ, một website thương mại điện tử như ebay.com là một vấn đề hoàn toàn khác. Hoặc một website chuyên về cung cấp khóa học trực tuyến chẳng hạn, sẽ đòi hỏi kinh nghiệm trải qua dự án tương tự mới làm tốt được. Tham khảo trang web với giao diện thiết kế rất đơn giản: shoppleiku.com


DỊCH VỤ ĐÁNG TIN CẬY

 

 

Để tìm hiểu về dịch vụ, chất lượng phục vụ trước và sau bán hàng thì trước hết có thể xem sơ qua về những gì mà công ty đó tự thể hiện trên website. Sau đó, nhấc điện thoại gọi số hotline để đánh giá công ty này tư vấn có tốt không? Họ có biết lắng nghe bạn hay không? Họ có hiểu vấn đề đúng như ý bạn muốn truyền đạt không? Họ có am hiểu về lĩnh vực kinh doanh của bạn không?

Hoặc gửi một request email vào hộp mail công ty xem họ có trả lời nhanh chóng không? Câu trả lời có đầy đủ, đáp ứng đúng nhu cầu của bạn hay không?

Hoặc có thể gọi hỏi thăm một khách hàng bất kỳ trong danh sách khách hàng đã dùng qua dịch vụ của công ty đó để tìm hiểu về dịch vụ hậu mãi, chăm sóc khách hàng như thế nào?


GIÁ đắt, rẻ hay GIÁ TỐT?

Đây thật sự là vấn đề khiến khách hàng cảm thấy hoang mang nhất khi nhận các báo giá thiết kế. Website 500K thì sao mà website 50 triệu thì như thế nào? Vì bản chất ngành thiết kế website là ngành “dịch vụ may đo” chứ không phải “hàng may sẵn”, bạn phải trả tiền rồi sau đó mới tới khâu thiết kế, nên ban đầu bạn cũng không thể nào biết rõ rồi website của mình sẽ như thế nào. Nhưng chắc bạn cũng đồng ý rằng trên đời này không có người nào hoàn toàn giống người nào, cũng không có doanh nghiệp nào giống doanh nghiệp nào, nên cũng không thể có website của doanh nghiệp này giống y chang website của doanh nghiệp khác được. Cho nên, câu nói “tiền nào của đó” luôn luôn đúng trong lĩnh vực thiết kế website. Tùy theo nhu cầu mà bạn sẽ chọn trả mức tiền cho phù hợp, chứ không phải lúc nào cũng cần trả tiền cao hay nhất định phải luôn chọn mức tiền thấp mới là sáng suốt.
Mời bạn tham khảo thêm bài viết “Nên thiết kế website giá bao nhiêu” để có thêm thông tin.

Ngoài 3 yếu tố chính “mặt tiền”, nhìn là thấy kể trên, thì cũng có thể xem xét thêm các yếu tố “bên trong” khác, ví dụ:
4. Lập trình website bằng ngôn ngữ gì?

Nếu bạn không phải IT thì hầu như ngôn ngữ lập trình của công ty thiết kế web không ảnh hưởng gì đến bạn. Họ muốn lập trình bằng ngôn ngữ gì tùy họ, bạn chỉ cần kết quả cuối cùng là website vận hành suôn mượt.

Lưu ý nếu bạn sử dụng dịch vụ lưu trữ của nhà cung cấp khác: website được lập trình bằng ngôn ngữ PHP thì chạy tốt trên server Linux, còn website viết bằng ngôn ngữ ASP thì chạy tốt trên server Windows. Nhưng nếu bạn sử dụng trọn gói dịch vụ thiết kế website và lưu trữ website của cùng một nhà cung cấp thì bạn cũng không cần lưu ý đến việc này.

5. Sử dụng mã nguồn mở hay đóng? (Tham khảo bài viết “Nên thiết kế website sử dụng mã nguồn mở hay đóng?”)
6. Website có chuẩn SEO không? (Tham khảo bài viết “Các tiêu chí đánh giá website chuẩn SEO”)


7. Tiến độ làm việc như thế nào?

Một số khách hàng sẽ có kinh nghiệm về việc website bị treo trễ từ năm này qua tháng khác. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của chúng tôi, việc không kiểm soát được tiến độ thường gặp ở những nhóm nhỏ làm part time hơn là một công ty thiết kế website chuyên nghiệp. Tại một công ty thiết kế web, việc trì hoãn tiến độ thường rơi vào phía khách hàng vì các lý do: không có thông tin, không duyệt layout, đổi người phụ trách, thay đổi chiến lược…

Cuối cùng, một yếu tố “ngoài rìa” cũng có ít nhiều liên hệ:

8. Địa điểm công ty họ có gần với công ty của bạn không?

Một số thích chọn đối tác ở gần mình để có lợi thế về “nhất cự ly”, cần gì thì qua gặp trực tiếp luôn. Nếu không, thay vì yêu cầu đối tác đến văn phòng bạn để cùng làm việc, hãy tham khảo cách của các công ty Nhật thường làm. Họ thường đến tận văn phòng của đối tác để “mắt thấy tai nghe”, đây cũng là một yếu tố đảm bảo tránh bị “lầm”. Tuy nhiên, thực tế cho thấy đây không phải là yếu tố quá quan trọng, rất nhiều các website đã được thực hiện thành công mà hai bên chưa từng biết mặt nhau.