Những vấn đề phát sinh trong quá trình thiết kế website

Quá trình thiết kế website doanh nghiệp cần khoảng 30 ngày cho khâu thiết kế - lập trình - kiểm thử - nhập dữ liệu. Tuy nhiên thực tế thường bị kéo dài hơn, đôi lúc phát sinh chi phí vì một số lý do sau đây:

1. Doanh nghiệp thay đổi mô tả, yêu cầu thiết kế website

Doanh nghiệp thường chủ quan và xem nhẹ việc cung cấp bản mô tả yêu cầu thiết kế website, dẫn đến phát sinh nhiều vấn đề trong quá trình thực hiện. Điều này có thể xảy ra với bất kỳ quy mô website nào, dù yêu cầu đơn giản hay phức tạp, nếu không làm rõ các yếu tố cần thiết trong một bản yêu cầu thiết kế website.

Các yếu tố phải có trong bản mô tả yêu cầu thiết kế website bao gồm:

- Định hướng thiết kế website: Cần trao đổi, tư vấn kỹ để xác định 3 vấn đề: 

  • Chọn phong cách thiết kế nào: chuẩn mực, hiện đại hay phá cách? 
  • Chọn kiểu web nào: Cơ bản, full màn hình, cố định chiều cao hay one page? 
  • Thiết kế kích thước màn hình bao nhiêu là chuẩn? 

(Xem thêm bài viết "Chọn thiết kế website theo phong cách nào?")

- Chức năng của từng chuyên mục: Cần làm rõ chi tiết các chuyên mục lớn và chuyên mục con.

- Ngôn ngữ của website: Nếu website có nhiều ngôn ngữ, thì đâu là ngôn ngữ chính mặc định trên trang.

- Yêu cầu khác: Hiệu ứng và chức năng đặc biệt cho website (nếu có).

 

nhung-van-de-phat-sinh-trong-qua-trinh-thiet-ke-website

Chuẩn bị kỹ bước phân tích yêu cầu sẽ làm giảm nguy cơ thay đổi, phát sinh trong quá trình thực hiện

 

"Phòng bệnh hơn chữa bệnh" - Việc phân tích, thảo luận và thống nhất yêu cầu thiết kế website ngay từ đầu cần được chú trọng, nhằm tránh phát sinh thời gian và chi phí thực hiện.

Tham khảo Quy trình thiết kế website của Vipcom.

 

2. Doanh nghiệp thay đổi người phụ trách, quản lý website

Rất nhiều trường hợp website đã xong bước thiết kế, lập trình và đang nhập dữ liệu chuẩn bị hoạt động chính thức, thì người phụ trách quản lý website của doanh nghiệp nghỉ việc hoặc xuất hiện một người khác thay thế. Khi đổi người phụ trách dự án, thường kéo theo những ý kiến trái chiều, đòi hỏi thay đổi hoàn toàn hoặc một phần của yêu cầu thiết kế ban đầu, dẫn đến việc chỉnh sửa hoặc đôi khi phải làm lại từ đầu. Do đó, việc phát sinh chi phí và thời gian thiết kế website là không thể tránh khỏi.

Đây là những phát sinh không ai mong muốn. Tuy nhiên, để phòng trường hợp này xảy ra, về phía doanh nghiệp cần duyệt cẩn thận bởi lãnh đạo công ty ít nhất là 2 kết quả công việc sau đây:

- Bản mô tả yêu cầu thiết kế website: mô tả những yêu cầu của khách hàng và giải pháp của công ty thiết kế web. Bao gồm toàn bộ số lượng, quy cách, hình thức công việc mà công ty thiết kế website sẽ làm, cũng như tổng thời gian thực hiện và chi tiết các bước thực hiện như thế nào. Bảng mô tả công việc này được thể hiện rất rõ trong báo giá và hợp đồng thiết kế.

- Bản thiết kế layout website: là kết quả thể hiện khoảng 80% hình dạng của website trên thực tế (cũng giống như bản vẽ phối cảnh 3D trong xây dựng). Nên duyệt kỹ bước này vì toàn bộ các bước còn lại đều là kết quả đi theo bước thiết kế này.

Đừng chủ quan nghĩ rằng việc này anh A đang phụ trách thì anh ấy toàn quyền quyết định, khi nào xong thì lãnh đạo mới chốt duyệt. Khi đó mọi sự đã rồi, sửa thiết kế giống như việc “đập đi xây lại” gây ra tốn kém hoặc rơi vào cảnh “chắp vá”, phá vỡ sự hài hòa tổng thể của thiết kế ban đầu. 


3. Thay đổi thứ hạng website

Khi làm lại website mới thì kết quả tìm kiếm website trên Google có thể bị ảnh hưởng. Do đó, cần chủ động làm các việc sau đây nhằm hạn chế các ảnh hưởng:

- Cố gắng giữ nguyên các đường dẫn URL đang có trên web cũ. Có thể thêm mới, hạn chế xóa hoặc thay đổi URL.

- Kiểm tra và cập nhật tất cả các thẻ, từ khóa, liên kết… từ web cũ sang web mới.

- Cập nhật dữ liệu mới vào máy tìm kiếm (Google).

- Theo dõi và điều chỉnh định kỳ.

 nhung-van-de-phat-sinh-trong-qua-trinh-thiet-ke-website

Giữ nguyên các đường dẫn URL để tránh báo lỗi không tìm thấy trang web

 

4. Phát sinh thêm nhu cầu, tính năng

Doanh nghiệp thường không thấy hết nhu cầu tính năng cho website trong giai đoạn mới bắt tay vào thực hiện

Giai đoạn mới bắt tay vào thực hiện webiste, đôi lúc doanh nghiệp chưa thấy hết nhu cầu mình cần. Trong quá trình làm có thể sẽ phát sinh thêm những nhu cầu mới, cần phải bổ sung thêm chuyên mục hoặc tính năng cho website. Điều này cũng là bình thường. Nếu chuyên mục mới có tính năng và thiết kế tương tự như các chuyên mục đã có thì bạn hoàn toàn có thể nhân bản ra bằng công cụ Webadmin. Nếu tính năng mới hoàn toàn thì cần phát sinh thêm chi phí và thời gian thực hiện. Việc này không làm ảnh hưởng đến cấu trúc chung của website. Vì hầu hết các website đều có khả năng nâng cấp bổ sung thêm mà không phải làm lại mới.

Thiết kế webiste là công việc mà doanh nghiệp sẽ phải thực hiện mới trong khoảng thời gian mỗi 3-5 năm. Do đó, có kinh nghiệm và hiểu biết cơ bản về cách thức thực hiện sẽ giúp cho công việc được trôi chảy, tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí, mang lại hiệu quả cao nhất.

Hy vọng những thông tin trên đây có thể giúp được doanh nghiệp nhìn thấy vấn đề và hiểu được để hạn chế những phát sinh không cần thiết, mang lại hiệu quả công việc và chất lượng sản phẩm tốt nhất.

Liên hệ ngay với Vipcom để được tư vấn và sở hữu một website chuyên nghiệp, hiệu quả!

Hotline: 094 630 1418 (Mobile, Zalo, Viber)