Tư vấn website 094 630 1415
Hỗ trợ hậu mãi 0903 770 120
Ngôn ngữ

Những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện website

Quá trình thiết kế website doanh nghiệp cần khoảng 30 ngày cho khâu thiết kế - lập trình – kiểm thử - nhập dữ liệu. Tuy nhiên thực tế thường bị kéo dài thời gian, đôi lúc phát sinh chi phí vì những lý do sau đây. Chúng ta cùng tìm hiểu để chuẩn bị cho công việc đạt hiệu quả cao nhất nhé.

 

1. Thay đổi yêu cầu công việc

Thường doanh nghiệp hay chủ quan xem nhẹ bước đầu tiên là “cung cấp đầy đủ yêu cầu”. Ngay cả khi công ty thiết kế website giúp tư vấn làm rõ vấn đề bằng các câu hỏi thì doanh nghiệp cũng thường trả lời qua loa, với ý là: có layout đi rồi trao đổi sau. Có thể do bước này đòi hỏi phải phân tích, phản biện một việc chưa có hình dạng rõ ràng nên khó hình dung.

Vì yêu cầu không đầy đủ, cho nên khi tiến hành thực hiện mới bắt đầu nảy sinh vấn đề. Vấn đề càng nảy sinh vào cuối quy trình thì càng làm phát sinh thời gian và chi phí thực hiện. Do đó, việc phân tích, thảo luận, bàn bạc yêu cầu ngay từ đầu cần được chú trọng. Nên tôn trọng quy trình làm việc, việc cần làm trước thì nên làm trước. Nếu trước sau gì cũng phải làm, thì làm trước luôn ít tốn kém hơn quay ngược trở lại làm.

 

thay-đổi-yêu-cầu-thiet-ke-web

Chuẩn bị kỹ bước phân tích yêu cầu sẽ làm giảm nguy cơ thay đổi, phát sinh trong quá trình thực hiện

 

Các yêu cầu phải có cho một bảng mô tả công việc thiết kế website đầy đủ sẽ bao gồm:

- Định hướng thiết kế website: cần trao đổi, tư vấn kỹ để xác định 3 vấn đề: chọn phong cách thiết kế nào (chuẩn mực, hiện đại, phá cách)? Chọn kiểu web nào (cơ bản, full màn hình, cố định chiều cao, one page)? Chọn thiết kế ở kích thước màn hình bao nhiêu làm chuẩn? (Xem thêm bài viết "Chọn thiết kế website theo phong cách nào?")

- Chức năng của từng chuyên mục: cần làm rõ không chỉ các chuyên mục lớn mà cả các chuyên mục con.

- Ngôn ngữ của website. Nếu có nhiều hơn 1 ngôn ngữ thì ngôn ngữ nào mặc định là ngôn ngữ chính

- Các hiệu ứng đặc biệt (nếu có)

- Các chức năng đặc biệt (nếu có)

 

2. Thay đổi người phụ trách

Khi đổi người phụ trách mới thường kéo theo thay đổi hoàn toàn hoặc 1 phần yêu cầu đã đặt ra. Đây là việc phát sinh không ai mong muốn từ cả 2 phía là bên doanh nghiệp và công ty thiết kế web. Rất nhiều trường hợp website đã xong bước thiết kế, lập trình, đang nhập dữ liệu chuẩn bị hoạt động chính thức, thì người phụ trách thực hiện nghỉ việc hoặc xuất hiện một người mới thay thế. Người mới lại có những ý kiến trái chiều, không đồng ý với kết quả đang có, dẫn đến phải chỉnh sửa rất nhiều, hoặc đôi khi là hủy bỏ hoàn toàn làm lại từ đầu. Việc này dẫn đến phát sinh chi phí và thời gian thực hiện một lần nữa. 

Để phòng tránh trường hợp này, về phía doanh nghiệp cần duyệt cẩn thận bởi lãnh đạo công ty ít nhất là 2 kết quả công việc sau đây:

- Bảng mô tả công việc thiết kế website: mô tả những yêu cầu của khách hàng và giải pháp của công ty thiết kế web. Bao gồm toàn bộ số lượng, quy cách, hình thức công việc mà công ty thiết kế website sẽ làm, cũng như tổng thời gian thực hiện và chi tiết các bước thực hiện như thế nào. Bảng mô tả công việc này được thể hiện rất rõ trong báo giá và hợp đồng thiết kế.

- Bảng thiết kế layout website: là kết quả thể hiện khoảng 80% hình dạng của website trên thực tế (cũng giống như bản vẽ phối cảnh 3D trong xây dựng). Nên duyệt kỹ bước này vì toàn bộ các bước còn lại đều là kết quả đi theo bước thiết kế này.

Đừng chủ quan nghĩ rằng việc này anh A đang phụ trách thì anh ấy toàn quyền quyết định, khi nào xong thì lãnh đạo mới duyệt luôn một lần. Khi đó mọi sự đã rồi, muốn sửa lại sẽ giống như “đập đi xây lại” rất tốn kém hoặc theo kiểu “chắp vá” làm phá vỡ sự hài hòa tổng thể của thiết kế ban đầu. 


3. Thay đổi thứ hạng website

Khi làm lại website mới thì kết quả tìm kiếm website trên Google có thể bị ảnh hưởng. Do đó, cần chủ động làm các việc sau đây để ảnh hưởng nhẹ nhất:

- Cố gắng giữ nguyên các đường dẫn URL đang có trên web cũ. Có thể thêm mới, hạn chế xóa hoặc thay đổi URL.

- Kiểm tra và cập nhật tất cả các thẻ, từ khóa, liên kết… từ web cũ sang web mới.

- Cập nhật dữ liệu mới vào máy tìm kiếm (Google).

- Theo dõi và điều chỉnh định kỳ.

 báo-lỗi-không-tìm-thấy-trang-web

Giữ nguyên các đường dẫn URL để tránh báo lỗi không tìm thấy trang web

 

4. Phát sinh thêm nhu cầu, tính năng

Giai đoạn mới bắt tay vào thực hiện webiste, đôi lúc doanh nghiệp chưa thấy hết nhu cầu mình cần. Trong quá trình làm có thể sẽ phát sinh thêm những nhu cầu mới, cần phải bổ sung thêm chuyên mục hoặc tính năng cho website. Điều này cũng là bình thường. Nếu chuyên mục mới có tính năng và thiết kế tương tự như các chuyên mục đã có thì bạn hoàn toàn có thể nhân bản ra bằng công cụ Webadmin. Nếu tính năng mới hoàn toàn thì cần phát sinh thêm chi phí và thời gian thực hiện. Việc này không làm ảnh hưởng đến cấu trúc chung của website. Vì hầu hết các website đều có khả năng nâng cấp bổ sung thêm mà không phải làm lại mới.

Thiết kế webiste là công việc mà doanh nghiệp sẽ phải thực hiện mới trong khoảng thời gian mỗi 3-5 năm. Do đó, có kinh nghiệm và hiểu biết cơ bản về cách thức thực hiện sẽ giúp cho công việc được trôi chảy, tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí, mang lại hiệu quả cao nhất.

Hi vọng những thông tin trên đây đã một phần nào đó giúp các doanh nghiệp nhìn thấy được những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện website. Nếu còn điều gì thắc mắc hoặc muốn chia sẻ, bạn hãy gọi cho chúng tôi qua hotline: 094 630 1418 (Mobile, Zalo, Viber) chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ bạn tốt nhất để có một website doanh nghiệp cực kỳ ấn tượng, thu hút khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số bán hàng!