Chọn thiết kế website theo phong cách nào?

Khi bắt tay vào thiết kế website, hầu hết doanh nghiệp thường gặp khó khăn không hình dung được là sản phẩm cuối cùng trông sẽ như thế nào, những dự tính của mình về website như vậy có phù hợp không, làm sao chắc chắn đó là giải pháp hiệu quả nhất, liệu công ty thiết kế website đã tư vấn tốt nhất chưa…



Đúng là website có muôn hình vạn trạng, để có cái nhìn tổng quan ta có thể phân tích, bóc tách website bằng 3 câu hỏi dưới đây. Khi trả lời cho 3 câu hỏi này, ta sẽ có hình dung rõ ràng hơn về website, từ đó có căn cứ để lựa chọn giải pháp phù hợp nhất với nhu cầu. Nếu không trả lời đầy đủ 3 câu hỏi “kỹ thuật” này thì vẫn làm website được, nhưng là làm theo cảm tính. Làm theo cảm tính có rủi ro là sẽ sửa đổi rất nhiều làm tốn kém chi phí, thời gian, công sức và nhiệt huyết của các bên.


Phong cách thiết kế

Câu hỏi đặt ra là: “Bạn muốn khách hàng cảm nhận thế nào về công ty khi vào xem website?”.
Câu trả lời thông thường là:
- Chuyên nghiệp
- Chất lượng
- Đáng tin cậy
- Đẳng cấp
- Sang trọng
- Tinh tế
- Hiện đại
- Thân thiện
- Nhiệt huyết
- Mạnh mẽ
- Năng động
- Hoành tráng
- …

Thậm chí, đôi lúc câu trả lời là "Không biết! Công ty thiết kế web... tự sáng tạo".

Giả sử câu trả lời là: "Tôi muốn có một website nhìn CHUYÊN NGHIỆP, ĐÁNG TIN CẬY", thì cảm nhận của mỗi người cũng rất khác nhau. Do đó, nhân viên tư vấn website thường yêu cầu khách hàng cung cấp một vài website mà họ thích để “bắt” chính xác phong cách thiết kế mong muốn. Điều này hoàn toàn không có nghĩa là công ty thiết kế web sẽ thiết kế một website tương tự như mẫu khách đã đưa. Càng không có nghĩa là khách đã "vẽ sẵn đường" rồi nên công ty thiết kế website không thể sáng tạo được nữa.

Ngược lại, bắt được chính xác mong muốn của khách hàng là rất quan trọng. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng có thể nói chính xác điều mình muốn. Do đó, có một công cụ trực quan sinh động thì dễ truyền đạt hơn. Khi công ty thiết kế web đã biết rõ mong muốn của khách hàng, bước tiếp theo là sẽ phân tích, gạn lọc để có được định hướng thiết kế đúng. Căn cứ vào đó để chuyển việc về cho team thiết kế phù hợp. Vì mỗi web designer có một phong cách thiết kế chủ đạo, nên giao "đúng việc cho đúng người" sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất.


Dữ liệu website

Câu hỏi đặt ra là: “Bạn muốn khách hàng nhìn thấy thông tin gì ngay khi vào trang chủ website? Xếp theo mức độ ưu tiên từ “nhất định phải có” đến “có thì tốt”.

Thông thường thì những gì “tinh túy” nhất có trong website sẽ được trình diễn ở trang chủ!

- Menu gồm có những chuyên mục gì?
- Có bao nhiêu banner lớn ở đầu trang? Mỗi banner nói về nội dung gì?
- Có Hotline, nick chat, hộp tư vấn trực tuyến không?
- Các Sản phẩm/Dịch vụ tiêu biểu là gì? Số lượng bao nhiêu?
- Có Sản phẩm mới nhất/Bán chạy nhất/Yêu thích nhất không?
- Có Video Clip không?
- Có Tin tức mới không?
- Có Logo các khách hàng tiêu biểu không?
- Ý kiến của các khách hàng?
- Có để Địa chỉ công ty ở chân trang?
- Đoạn giới thiệu tóm tắt về công ty?
- ….


Bố cục website

Bố cục website là ý nói về phân bố chung của trang web theo các chiều trên-dưới-phải-trái-ngang-dọc. Có 3 kiểu bố cục phổ biến như sau:

 

Kiểu bố cục

Ví dụ minh họa

Kiểu dữ liệu của website

Kiểu 1: website cố định trong 1 màn hình.

www.hadalabo.com.vn

www.toinvietnam.com.vn

Dữ liệu ít, chủ yếu dạng hình

Kiểu 2: website trượt xuống vừa phải, từ 1-5 màn hình.

www.sunplay.com.vn

www.salanaboutique.com

Dữ liệu hỗn hợp hình & chữ.

Kiểu 3: website trượt dài thoải mái, trên 8 lần màn hình.

www.bacsitu.com

Dữ liệu nhiều, chủ yếu dạng chữ

Nhiều công ty muốn có một website càng đơn giản càng tốt, “nói ít thôi”, chủ yếu gây ấn tượng cho người xem bằng hình ảnh đẹp mắt, người xem thấy ấn tượng rồi thì liên hệ công ty sẽ có nhân viên tư vấn trực tiếp cho khách hàng, vì đặc thù ngành nghề không làm việc qua mạng được. Với nhu cầu này, kiểu bố cục 1 là phù hợp nhất.

(Website cố định trong 1 màn hình, dữ liệu chủ yếu là hình, chữ rất ít)


Có công ty lại cần website phải “nói nhiều” mới hiệu quả, phải lặp đi lặp lại, bố trí chỗ nào cũng phải có thông tin để khách hàng tiện đâu bấm đó. Mục đích đặt ra là khách hàng vừa vào trang chủ là phải có ngay hàng loạt các thông tin hấp dẫn để bấm liên tục, không bị thu hút bởi chương trình khuyến mãi mới nhất thì cũng bị lôi kéo bởi dịch vụ “hot” nhất, nếu không thì cũng tò mò với nội dung tư vấn đúng ngay cái mình đang cần. Với nhu cầu này, kiểu bố cục 3 mới phát huy tác dụng.



Một số website công ty có rất nhiều nội dung cần trình bày, nhưng không muốn bày ngay tất cả mọi thứ ở trang chủ, nên kiểu bố cục số 2 được ưu tiên chọn.



Từ lúc có công nghệ Responsive thì bạn không phải bận tâm về chiều ngang website nữa, vì nó luôn tràn màn hình, mọi màn hình, từ nhỏ như điện thoại (320 pixel) đến lớn như tivi (2560 pixel), chắc thời gian sắp tới sẽ có thêm chuẩn màn ảnh rộng (?!).