Google Analytics – công cụ đo lường không thể thiếu cho website (phần 1 - Hướng dẫn cài đặt)

Doanh nghiệp của bạn đã có website, bạn đang tự hỏi website của mình liệu có đang hoạt động hiệu quả? Có bao nhiêu người đã truy cập vào website? Website đã tiếp cận được những đối tượng nào? Liệu website bạn xây dựng đã phù hợp, hướng đúng đến khách hàng mục tiêu mà bạn nhắm đến?... Là một trong những tiện ích miễn phí của Google, Google Analytics là công cụ thống kê website cực kỳ hiệu quả, sẽ giúp bạn đo lường, đánh giá, trả lời các câu hỏi trên.

Google Analytics giúp thống kê số lượng người truy cập, phân loại và theo dõi các chi tiết của khách viếng thăm website của bạn (số lần xem trang, chuyển từ trang nào đến website của bạn, xem trang web trong bao lâu, đến từ nơi nào trên thế giới, thiết bị máy vi tính, điện thoại, hệ điều hành gì,…). Trong chuỗi bài viết này, Vipcom sẽ hướng dẫn các bạn cách đăng ký, cài đặt Google Analytics vào website và hướng dẫn sử dụng Google Analytics để đo lường hiệu quả website.

1. Các bước đăng ký Google Analytics

Để đăng ký Google Analytics, bạn truy cập vào trang chủ Google Analytics, chọn Start for free rồi đăng nhập bằng tài khoản Gmail của bạn (nếu bạn đã đăng nhập Gmail từ trước thì sẽ bỏ qua bước này). Bạn sẽ được dẫn vào trang giới thiệu ba bước bạn phải thực hiện để thiết lập Google Analytics.

 

Ba bước bạn phải thực hiện để thiết lập Google Analytics.

Các bước cài đặt Google Analytics.

Chọn đăng ký, bạn sẽ gặp màn hình yêu cầu thiết lập tài khoản/ thuộc tính. Điền đầy đủ các thông tin cần thiết về website của bạn như hình minh họa bên dưới

Màn hình yêu cầu thiết lập tài khoản/ thuộc tính 

Màn hình yêu cầu thiết lập tài khoản/ thuộc tính

- Lưu ý ở ô URL của trang web,  bạn chọn đúng http:// https://, có www hay không có www.

- Danh mục ngành: Chọn lĩnh vực mà website bạn đang hoạt động

- Chọn múi giờ

Sau đó bấm nút Nhận ID theo dõi, chấp nhận điều khoản của Google là bạn hoàn thành bước đăng ký Google Analytics.

Sau khi hoàn thành đăng ký, bạn sẽ được cung cấp đoạn mã theo dõi như hình sau:

Mã theo dõi Google Analytics

Mã theo dõi Google Analytics 

Trường hợp không thấy đoạn mã, bên trong tài khoản bạn chọn “Quản trị” (biểu tượng bánh răng), ở phần “Thuôc tính” (nằm giữa màn hình), chọn đúng tên trang web của bạn, chọn tiếp “Thông tin theo dõi, chọn “Mã theo dõi“, sẽ hiện ra giống hình bên trên.

Copy lại đoạn mã trong khung để chuẩn bị cho bước tiếp theo: Cài đặt đoạn mã theo dõi vào website

Google cho phép bạn theo dõi nhiều website trong cùng 1 tài khoản Google Analytics. Vì vậy, trong trường hợp bạn đã có tài khoản từ trước, để quản lý thêm một website khác, sau khi đăng nhập Google Analytics, bạn chọn “Quản trị” (biểu tượng bánh răng), trong ô “Thuộc tính” click chọn “Tạo thuộc tính

Thêm website theo dõi vào Google Analytics

Bạn sẽ lại được đưa đến màn hình thiết lập thuộc tính, thực hiện theo các bước hướng dẫn như trên là bạn đã hoàn thành việc thêm website vào tài khoản Google Analytics

2. Cài đặt đoạn mã Google Analytics vào website

Google Analytics đo đạc và lấy thông tin từ website của bạn thông qua đoạn mã theo dõi mà bạn vừa có được ở trên. Và dĩ nhiên để đoạn mã có thể hoạt động thì bạn cần phải thêm đoạn mã này website của mình. Việc cài đặt này phải được thực hiện trên mọi trang trên trang trên web của bạn, và tối ưu nhất là chèn vào thẻ Header của trang web.

Ở đây Vipcom hướng dẫn chèn mã theo dõi vào trang web do Vipcom thiết kế.

Với bộ source của Vipcom, bạn có thể cài mã theo dõi Google Analytics vào website một cách dễ dàng theo video hướng dẫn bên dưới

Sau khi hoàn thành việc cài đặt Google Analytics, bạn cần chờ khoảng 1 ngày để Google thu thập số liệu cho ngày đầu tiên của website.

 

-----------------------

VIPCOM 

Liên hệ ngay với Vipcom để được tư vấn và sở hữu những website chuyên nghiệp nhất!

Hotline: 094 630 1415 (Mobile, Zalo, Viber)